Incoterms® 2020 – Và những điểm thay đổi

Incoterms 2020
Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on pinterest

Incoterms (viết tắt của International Commercial Terms – Các điều khoản thương mại quốc tế) là một bộ các quy tắc thương mại quốc tế được công nhận và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Incoterm quy định những quy tắc có liên quan đến giá cả và trách nhiệm của các bên (bên bán và bên mua) trong một hoạt động thương mại quốc tế.

Incoterms 2020 mới đang được soạn thảo trong Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) là cơ quan xuất bản chúng từ năm 1930. Trong những thập kỷ qua, luôn có một bản sửa đổi các quy tắc Incoterms trùng với năm đầu tiên của mỗi thập niên 1990, 2000 và 2010 là phiên bản mới nhất và hiện đang có hiệu lực. Ngoài một số thay đổi chính liên quan đến các điều kiện thương mại quốc tế, Ủy ban soạn thảo Incoterms 2020 dự định sẽ đơn giản hóa các quy tắc, loại bỏ những từ ngữ và các cụm từ khó hiểu để những người với tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính có thể dễ dàng hiểu đúng các điều kiện Incoterms.

Incoterms® 2020 có điểm gì mới?

Sự biến mất của EXW, DDP & FAS trong Incoterms 2020.

EXW và DDP chủ yếu được sử dụng trong thương mại nội địa. Trong đó, EXW (Ex works – Giao tại Xưởng) được sử dụng bởi các công ty ít có kinh nghiệm xuất khẩu. DDP (Delivered Duty Paid – Giao đã nộp Thuế) được áp dụng cho hàng hóa dùng làm mẫu hoặc phụ tùng. Hàng hóa này được giao đến tay người mua nhờ các công ty chuyển phát nhanh. Hiện nay, hai điều khoản này, trong một số cách sử dụng cụ thể, lại mâu thuẫn với Bộ luật hải quan mới của Châu Âu.

Điểm mới trong Incoterms 2020
Những điểm mới trong Incoterms 2020

FAS (FREE ALONGSIDE SHIP – GIAO DỌC MẠN TÀU)

FAS hiếm khi được sử dụng trong thực tế. FAS gây khó khăn cho người mua và người bán vì không xác định được thời gian mà tàu cập bến. Đây là một điều hết sức quan trọng vì nếu tàu đến trễ thì hàng hóa của người bán sẽ phải nằm chờ tàu tại bến tàu trong một thời gian. Việc này sẽ gây khó khăn cho hàng hóa tươi sống, khó bảo quản lâu đồng thời tăng chi phí kho bãi cất trữ cho người bán. Mặc khác, nếu tàu đến sớm, người bán sẽ không kịp trở tay trong việc chuẩn bị, sắp xếp hàng hóa lên tàu. Để tránh các vấn đề trên, người ta thường hay sử dụng điều khoản FCA (Free Carrier – Giao cho người chuyên chở) thay cho FAS vì FCA bao quát luôn cả FAS.

Trên thực tế, FAS chỉ được sử dụng cho việc xuất khẩu một số mặt hàng (khoáng chất và ngũ cốc). Ủy ban Soạn thảo đang đánh giá sự tiện lợi của việc tạo ra một điều khoản cụ thể cho loại sản phẩm này.

DDP trong Incoterms 2020 được tách thành 2 điều kiện mới

DDP quy định người bán phải nộp thuế hải quan tại nơi đến, bất kể hàng hóa được giao đến nơi đâu (địa chỉ của người mua, kho hoặc ga đến…). Incoterms 2020 tách DDP ra thành DTP và DPP. Hai điều khoản này vẫn quy định người bán sẽ chịu trách nhiệm nộp thuế hải quan khi hàng hóa được giao đến nơi giao hàng cuối cùng. Nhưng sẽ có sự phân biệt rõ ràng hơn liên quan đến nơi giao hàng cuối cùng.

  • DTP (Delivered at Terminal Paid): giao tại điểm tập kết đã thông quan. DTP quy định nơi giao hàng cuối cùng là ga (có thể là cảng biển, cảng hàng không, trung tâm vận tải …).
  • DPP (Delivered at Place Paid): giao ngoài điểm tập kết đã thông quan. DPP quy định nơi giao hàng cuối cùng là bất kỳ địa điểm nào khác không phải là ga vận tải.

FCA được mở rộng hơn trong Incoterm 2020.

Là một trong những điều khoản được sử dụng nhiều nhất ( đến 40% giao dịch thương mại sử dụng ). FCA có tính linh hoạt về nơi giao hàng (có thể là địa chỉ của người bán, nhà kho, cảng biển hay cảng hàng không…). Nó cũng có tính đa dạng về các phương thức vận tải, đặc biệt rất phù hợp với với vận tải đa phương thức. Do đó,  FCA sắp tới sẽ được ICC “ưu ái” mở rộng thành hai điều kiện. Một dành cho vận tải đường bộ và một dành cho vận tải đường biển.

  • Bằng việc mở rộng FCA và loại bỏ EXW, nhà xuất khẩu có thể kiểm soát và hiểu rõ các nghĩa vụ và trách nhiệm thông quan xuất khẩu. Người bán chịu trách nhiệm lớn hơn so với EXW và người mua được bảo vệ nhiều hơn trong việc chuyển giao rủi ro.
  • ICC đang thảo luận về khả năng tạo ra 2 Incoterms FCA áp dụng cho giao hàng trên mặt đất và đường thủy

FOB & CFI được sửa đổi.

Những người tham gia giao dịch thương mại quốc tế hay quen dùng FOB và CIF để áp dụng cho hàng hóa được vận chuyển bằng container thay vì dùng hai điều kiện đối ứng thích hợp hơn đối với loại hình vận chuyển này là FCA và CIP.

Hiện tại khoảng 80% hàng hóa được giao bằng container nên có khả năng Ủy ban soạn thảo Incoterms 2020 dự định sửa đổi điều kiện FOB và CIF có thể sử dụng cho hàng container như Incoterms 2000 và các ấn bản trước đó.

Thêm điều khoản CNI trong Incoterms 2020

CNI (Cost and Insurance – Tiền hàng và Bảo hiểm) là điều khoản mới gia nhập Incoterms 2020. Điều khoản này đã giải quyết được lỗ hổng giữa FCA và CFR/ CIF, đưa ra một số quy định mới về trách nhiệm và rủi ro giữa người mua và người bán. Cụ thể, các rủi ro và trách nhiệm được chuyển giao từ người bán sang người mua tại cảng đi. Nhưng điều kiện mới này cũng cho phép người bán chịu trách nhiệm bảo hiểm hàng hóa, trong khi người mua thì chịu rủi ro vận chuyển.

và một số thay đổi khác như:

  • An ninh giao thông.
  • Quy định về bảo hiểm vận tải.
  • Mối quan hệ giữa Incoterms và Hợp đồng mua bán.

Incoterms 2020 đang được soạn thảo bởi một Ủy ban chuyên gia (Nhóm soạn thảo) lần đầu tiên bao gồm đại diện từ Trung Quốc và Úc. Mặc dù hầu hết các thành viên đều là người châu Âu. Ủy ban này họp định kỳ để thảo luận về các vấn đề khác nhau đến từ 150 thành viên của Phòng Thương mại Quốc tế (ICC)

Incoterms mới dự kiến ​​sẽ xuất hiện trong quý cuối cùng của năm 2019. Và sẽ có hiệu lực vào ngày 01 tháng 1 năm 2020.

[block id=”lien-he”]