Thuộc nhóm F trong 11 điều kiện thương mại quốc tế Incoterms 2010, FCA là viết tắt của Free Carrier – giao cho người chuyên chở. Đây là vấn đề rất phổ biến mà bất kì ai đã và đang làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đều phải nắm rõ. Vậy thực chất FCA là gì? Ưu, nhược điểm của điều kiện giao hàng FCA là gì. Cùng Wingo tìm hiểu cụ thể trong bài viết này nhé!
FCA là gì?
Free Carrier – giao hàng cho người chuyên chở, hay còn được viết tắt “FCA”, là một trong những điều khoản của Incoterms 2010. Người xuất khẩu sẽ chịu trách nhiệm đóng gói hàng hoá và xếp hàng lên thiết bị chuyên chở ở vị trí chỉ định (ví dụ như bến cảng hay nhà xe của đơn vị vận chuyển). FCA được sử dụng rộng rãi trong mua bán quốc tế và phổ biến trong vận chuyển đường sắt, đường biển, đường hàng không hay là kết hợp nhiều phương thức vận chuyển khác nhau.
Điều kiện FCA đã quy định rõ bên bán sẽ có trách nhiệm giao lô hàng đã được thông quan cho bên mua tại địa điểm chỉ định. Việc tìm đơn vị vận tải để chuyển lô hàng về là trách nhiệm của bên mua. Tại địa điểm giao hàng được chỉ định, bên bán sẽ tiến hành giao hàng, rủi ro được chuyển cho người chuyên chở thứ nhất.
Tóm lại, bạn cần hiểu được vài thông tin cơ bản sau:
- Người bán sẽ chịu trách nhiệm thông quan hàng xuất. Người mua sẽ chịu trách nhiệp thông quan hàng nhập
- Người mua sẽ phải thuê phương tiện vận chuyển hàng hoá
- Địa điểm giao hàng sẽ là ở nước bên bán. Thường có các địa điểm giao hàng như FCA (kho người bán), FCA (Sân bay đi), FCA (cảng xuất)
Hướng dẫn sử dụng điều kiện FCA
Phương thức vận tải
Điều kiện này cho phép sử dụng mọi phương thức vận tải như đường biển, đường bộ, đường sắt, đường hàng không,… Hoặc bạn có thể sử dụng khi có nhiều phương thức vận tải khác nhau tham gia
Chuyển giao hàng hoá và rủi ro
Hàng hoá sẽ được giao đến người mua bằng hai cách khi giao hàng cho người chuyên chở:
- Cách 1: Khi nơi giao hàng là cơ sở của người bán, hàng hoá sẽ được giao khi xếp lên phương tiện vận tải mà người mua chỉ định đến lấy hàng
- Cách 2: Khi nơi giao hàng không phải là cơ sở của người bán. Hàng hoá sẽ được giao khi chúng được đặt dưới quyền định đoạt của người chuyên chở hoặc một người khác do người mua chỉ định trên phương tiện vận tải của người bán chở đến nơi giao hàng, sẵn sàng dỡ xuống.
Tuy nhiên, bất kể giao hàng ở đâu thì địa điểm giao hàng luôn là nơi mà rủi ro được chuyển giao cho người mua. Từ thời điểm giao hàng, bất kể phát sinh chi phí hay rủi ro gì cũng sẽ đều do người mua chịu.
Nơi giao hàng/ địa điểm giao hàng cụ thể
Hai bên sẽ thoả thuận và quy định địa điểm giao hàng cụ thể. Khi các bên xác định được rõ ràng địa điểm giao hàng là tại đâu, khi nào thì hàng hoá và rủi ro sẽ được chuyển từ bên bán sang bên mua. Đồng thời, cũng từ thời điểm đó thì mọi chi phí liên quan đến vận chuyển sẽ do bên mua chịu trách nhiệm chi trả.
Nghĩa vụ thông quan xuất – nhập khẩu
Ở điều kiện FCA yêu cầu bên bán sẽ là người thông quan xuất khẩu cho hàng hoá (nếu cần). Tuy vậy, bên bán lại không có nghĩa vụ phải thông quan nhập khẩu hoặc thông quan khi quá cảnh tại nước thứ 3 mà hàng hoá phải đi qua. Bên bán sẽ không phải trả thuế nhập khẩu hay chi phí làm thủ tục thông quan nhập khẩu.
Trách nhiệm của các bên trong hợp đồng FCA
Trong quy định của hợp đồng FCA, người bán sẽ phải tiến hành thanh toán cho các chi phí sản xuất, kiểm tra chất lượng hàng hoá, đóng gói hàng hoá theo tiêu chuẩn hay dán nhãn cho lô hàng. Ngoài ra, người bán cũng phải có trách nhiệm đứng ra tổ chức vận chuyển lô hàng đến cảng hoặc đến nơi người mua chỉ định để đưa hàng lên tàu, sẵn sàng xuất đi. Người bán sẽ phải làm thủ tục hải quan, thông quan cho lô hàng. Còn bên mua sẽ chịu trách nhiệm tìm và ký hợp đồng vận tải với bên giao hàng để có thể đưa hàng về
Giá trị hợp đồng theo điều kiện FCA
Bên bán sẽ có trách nhiệm giao hàng đã được thông quan, chuyển rủi ro cho bên mua tại những thời điểm sau:
- Vận chuyển bằng đường sắt: Bên bán sẽ có trách nhiệm bốc xếp hàng hoá lên toa tàu. Trách nhiệm của bên bán sẽ kết thúc khi hàng hoá được các nhân viên quản lý đường sắt tiếp nhận
- Vận chuyển bằng đường bộ: Khi hàng hoá được chất lên xe và nhận tiếp quản của tài xế thì trách nhiệm của bên bán chấm dứt
- Vận chuyển bằng đường thuỷ nội địa: Bên bán hết trách nhiệm khi hàng hoá được xếp lên tàu chở hàng mà bên mua chỉ định
- Vận chuyển bằng đường biển: Nếu hàng đóng full cont thì các cont được vận chuyển và bốc xếp đến khu vực Terminal của cảng đi. Khi hàng được thông quan thành công thì trách nhiệm của bên bán chấm dứt
Ưu, nhược điểm của điều kiện giao hàng FCA
Ưu điểm
- Với những chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện trách nhiệm thì bên xuất khẩu hoàn toàn có thể nâng cao giá bán hàng hoá của bên mình.
- Để chi phí không bị bên bán kênh lên quá cao, bên mua cần phải nắm rõ được các chi phí sẽ phát sinh thực tế trong quá trình vận chuyển và bốc xếp hàng hoá
- Người mua không cần lo lắng về vấn đề thông quan hàng hoá. Bởi đây chính là trách nhiệm mà bên bán phải thực hiện.
Nhược điểm:
- Người bán sẽ phải chịu thêm khá nhiều rủi ro
- Khi hàng hoá được giao và thông quan thành công, bên mua sẽ phải làm bảo hiểm cho lô hàng và tiếp nhận rủi ro
- Người mua cần cung cấp chính xác địa điểm giao hàng thực tế. Ngoài ra thì bên mua còn cần tiến hành sắp xếp việc vận chuyển lô hàng
Trên đây là những thông tin liên quan đến FCA – giao cho người chuyên chở mà bài viết đã tổng hợp lại. Hy vọng những thông tin mà Wingo chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu về xuất nhập khẩu. Hãy theo dõi Wingo để biết thêm nhiều thông tin bổ ích về xuất nhập khẩu nhé!